Nguyên nhân của việc điều chỉnh giá xăng được xác định là do diễn biến giá xăng dầu thành phẩm thực tế trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh. Trong thời gian qua, theo ước tính, các doanh nghiệp xăng dầu trong nước lãi gần 1.000 đồng/lít.
Từ đầu năm 2014 đến nay thị trường xăng dầu trong nước đã có 22 lần điều chỉnh giá trong đó riêng giá xăng tăng 5 lần, giảm 9 lần, với tổng mức tăng là 1.430 đồng và mức giảm là 4.250 đồng. Theo ghi nhận, giá cả các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt, cụ thể là cước vận tải.
Cục quản lý giá cũng cho biết, trong tháng 10/2014 so với cùng kỳ tháng 9, giá một số loại hàng hóa đang luu thông trên thị trường có xu hướng tăng, cụ thể là xi măng, sắt thép tại nhà máy. Nguyên nhân do đặc thù mặt hàng này chủ yếu phụ thuộc rất lớn vào các doanh nghiệp vận tải.
Vừa qua, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm túc về quản lý vận tải và giá cước vận tải.
Quỳnh Trang (TH)