Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

Xi măng Cẩm Phả: Phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp

14/02/2024 9:48:36 AM

» Năm 2023 là năm nhiều khó khăn, thử thách với toàn ngành sản xuất vật liệu xây dựng nói chung, Công ty CP Xi măng Cẩm Phả nói riêng. Cũng chính trong bối cảnh ấy, hoạt động sáng kiến ý tưởng của những người lao động lại được dâng cao hơn bao giờ hết, sáng kiến nào cũng góp phần cùng nhau vượt qua thời khó…


Theo thiết kế ban đầu trên hệ thống băng tải vận chuyển, sau khi được đóng từ máy đổ ra băng tải, bề mặt bao xi măng luôn bị bám một lượng bụi xi măng nhất định. Lượng bụi đáng kể đến mức thương hiệu Xi măng Cẩm Phả trên bao bì không được rõ nét. Bụi xi măng bám đọng trên bề mặt bao khi đổ từ máy ra không được làm sạch nên khi bao vận chuyển xuống các máng xuất đường bộ, máng xuất ra cảng gây phát sinh nhiều bụi ra môi trường, thiết bị, giảm năng suất xuất hàng và ảnh hưởng đến công nhân bốc xếp làm việc tại các máng xuất hàng.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo công ty, ròng rã mấy tháng anh Trần Quốc Toản, Trưởng ca Bảo dưỡng và anh em đồng nghiệp trong phân xưởng Nghiền xi và đóng bao đã mày mò tranh thủ ngoài giờ. Từ khảo sát kỹ lưỡng mặt bằng thiết bị hiện trang, thiết lập nguyên lý, đến tìm kiếm vật tư linh kiện, rồi lắp đặt vận hành thử nghiệm đi thử nghiệm lại đến mấy lần… Cuối cùng, vị Trưởng ca Bảo dưỡng cùng tổ kỹ thuật đã hoàn thiện phương án giải pháp “Hệ thống thổi tự động làm sạch bề mặt bao xi măng tại các đầu ra trên băng”.

Tại vị trí khoảng giữa của băng vận chuyển bao, đặt một sensor hồng ngoại phát hiện khi bao chạy qua. Khi bao chạy qua sensor, chân điều khiển được kích mở luồng khí nén tới đầu vòi xịt mặt bao xi măng 20 cm. Luồng khí nén sẽ thổi sạch bụi trên vỏ bao trước khi rời băng chuyền. Hệ thống này hoàn toàn tự động và không ảnh hưởng đến dây chuyền vận hành đã có. Đặc biệt, chi phí vật tư gần như không đáng kể với các trang thiết bị phổ biến trên thị trường dân dụng. Giải pháp đã được đề xuất lên cấp trên. Ban Giám đốc Công ty CP Xi măng Cẩm Phả sau khi nghe rất kỹ mọi mặt phương án giải pháp, góp ý hoàn thiện một số chi tiết… đã rất hoan nghênh và phê duyệt cho thử nghiệm trên băng chuyền ngay.

Chỉ mất 5 ngày để triển khai thử nghiệm giải pháp trên một dây chuyền. Kết quả hoàn toàn đúng như mong đợi. Hệ thống thổi bụi hoạt động nhịp nhàng, chính xác gần như tuyệt đối. Sau dây chuyền thử nghiệm đầu tiên thành công, giải pháp nhanh chóng được ban Tổng Giám đốc chỉ đạo áp dụng cho cả 4 máy đóng bao và toàn tuyến xuất xi măng ra cảng.
 

Năm 2023 là năm khó khăn nhất của Công ty CP Xi măng Cẩm Phả, do thị trường tiêu thụ suy giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng suy thoái của ngành Xây dựng và Bất động sản khiến giá vật liệu lên cao, doanh thu giảm, chi phí tăng. Nhưng cũng trong năm, hoạt động sáng kiến ý tưởng lại nở rộ.

Thực hiện các chương trình “Cùng sáng tạo, cùng vượt khó” do Công ty phát động hàng quý, tổng cộng đã có 62 sáng kiến ý tưởng được đăng ký, tăng 14% so với năm 2022. Trung bình cứ 10 cán bộ nhân viên Xi măng Cẩm Phả lại có một sáng kiến ý tưởng được ghi nhận, con số này cao gấp đôi trung bình các đơn vị của Tập đoàn Viettel.

Ý tưởng đề xuất trải khắp các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quản lý… Mỗi giải pháp đóng góp, với mục tiêu tăng doanh thu, giảm chi phí, hay nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng chất lượng môi trường làm việc cho anh em như “Hệ thống thổi tự động” đều được Ban Tổng Giám đốc tạo điều kiện thử nghiệm và nhanh chóng triển khai vào thực tế khi nhìn thấy hiệu quả. 

Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến ý tưởng trong năm đạt hơn 7 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước đó và cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Mỗi sáng kiến ý tưởng trung bình làm lợi gần 113 triệu đồng, cao hơn 24% so với giá trị làm lợi trung bình của các đơn vị Tập đoàn. Trong đó có những giải pháp kỹ thuật, sản xuất kinh doanh đột phá mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình là sáng kiến "Cải tiến mở rộng vòm lò" của Phó Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất, Trưởng Bộ phận điều khiển trung tâm Nguyễn Văn Thụy. Với chi phí thực hiện là 255 triệu đồng, sáng kiến đã giúp tiết kiệm nhiên liệu tới hơn 5,6 tỷ đồng/năm.

Sản phẩm mới là “Xi măng xây trát cao cấp” với đặc điểm “Siêu dẻo - Tiết kiệm - Thân thiện môi trường” đã được Công ty nghiên cứu và sản xuất thành công, được đưa vào sản xuất cung cấp ra thị trường từ tháng 3/2023. Sản phẩm đạt sản lượng 24.400 tấn, mang lại doanh thu bán hàng hơn 26 tỷ đồng, đóng góp một phần vào tổng doanh thu giá trị hơn 1.700 tỷ đồng ghi nhận trong năm nay.

Hơn ai hết và hơn lúc nào hết, người lao động hiểu rằng, lúc khó khăn nhất là lúc cần sáng tạo nhất. Mỗi giải pháp, sáng kiến ý tưởng được đưa ra và áp dụng thành công sẽ góp phần giảm bớt khó khăn chung cho doanh nghiệp.

ximang.vn (TH/ Viettel)

 

Các tin khác:

Xi măng Long Sơn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động ()

Nhà máy Xi măng Bình Phước lấy KHCN gắn với sản xuất để phát triển kinh tế ()

Giải pháp chuyển đổi số giúp Công ty CP Xi măng Vissai Ninh Bình hoạt động hiệu quả ()

Thanh Hóa: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất vật liệu xây dựng ()

Xi măng Sài Sơn khuyến khích Đoàn viên phát huy sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất ()

Xi măng Tân Thắng Phát huy nội lực, khẳng định được vị thế trên thị trường ()

Hành trình phát triển ngành Xi măng gắn liền với Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ ()

Xi măng Đồng Lâm chú trọng xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường ()

Vicem Bút Sơn đạt chi phí biến đổi tốt nhất Tổng Công ty Vicem ()

Nhà máy Xi măng Vissai Ninh Bình khắc phục khó khăn, hoàn thành mục tiêu SXKD ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?