Trong bối cảnh
thị trường bất động sản vẫn
trầm lắng kéo theo sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ của
ngành VLXD, xuất
khẩu được coi như là hướng đi đúng, không chỉ giúp doanh nghiệp giảm
lượng hàng tồn kho mà còn đem lại lợi nhuận, tăng nguồn thu ngoại tệ, mở
ra nhiều cơ hội kinh doanh.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa cuối tháng
9/2014, Việt Nam đã xuất khẩu được gần 1 triệu tấn
clinker và xi măng,
nâng tổng sản lượng
xuất khẩu xi măng, clinker trong 9 tháng đầu năm
lên 16,1 triệu tấn với kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 700 triệu USD.
Cũng trong 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu được 1,9 triệu tấn sắt thép các
loại với tổng kim ngạch đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD.
Xuất khẩu xi măng hiện được coi là giải pháp giảm tồn kho hiệu quả cho các doanh nghiệp hiện nay.
Tiên phong trong xuất khẩu VLXD thời gian qua phải kể đến các doanh
nghiệp thuộc lĩnh vực gốm sứ. Hiện các sản phẩm gốm sứ xây dựng của Việt
Nam đã có mặt trên 40 quốc gia trên thế giới tiêu biểu như: Viglacera,
Vinaconex, Taicera, ToTo...
Ông Lê Hồng Phong, Giám đốc Ban Thương mại Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm
xây dựng Việt Nam (Viglacera) cho biết, hết tháng 9/2014 kim ngạch xuất
khẩu của Viglacera đạt 27 triệu USD, dự kiến
kim ngạch xuất khẩu VLXD cả năm
2014 ước đạt 31,5 triệu USD. Mục tiêu xuất khẩu của Viglacera đặt ra là
tăng trưởng doanh thu xuất khẩu 25% qua từng năm và đến năm 2017 doanh
thu xuất khẩu đạt 75 triệu USD.
Hiện VLXD là ngành có tốc độ phát triển mạnh và nhu cầu đa dạng, đặc
biệt là nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao. Đây là yếu tố thuận lợi
cho các
doanh nghiệp VLXD trong quá trình đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của
nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phát triển.
Song nó cũng là thách thức khi hiện nay, mặc dù
xuất khẩu VLXD đang tăng
trưởng tốt, có khối lượng xuất khẩu lớn, nhưng theo đánh giá của các
chuyên gia, nhìn chung giá trị sản phẩm còn thấp, làm giảm khả năng cạnh
tranh so với các nước. Cụ thể, chất lượng, mẫu mã, chủng loại sản phẩm
còn chưa có sức cạnh tranh, giá bán còn cao so với sản phẩm cùng loại
của các nước.
Về vấn đề này, ông Trần Văn Huynh cho rằng, không chỉ xuất khẩu các sản
phẩm tồn kho, mà
doanh nghiệp VLXD cần hướng tới xuất khẩu vào các thị
trường cao cấp với các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, chất lượng tốt.
Đây là mục tiêu hướng tới của
ngành VLXD.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng mạng lưới đầu tư và
phân phối, hình thành các tổ hợp sản xuất - kinh doanh có đủ sức mạnh
tài chính để hòa nhập vào thị trường quốc tế, đồng thời tránh hiện tượng
cạnh tranh thiếu lành mạnh. Để giúp doanh nghiệp xây dựng được mạng lưới này, Bộ Công Thương mà đại
diện là Cục Xúc tiến thương mại cần có chiến lược, tổ chức mạng lưới
đồng bộ, là cầu nối giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các thị
trường mới hiệu quả nhất.
Quỳnh Trang (TH/ Hải quan)