Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Bắc Giang: Tiêu thụ VLXD tăng

11/03/2015 3:13:59 PM

Những tháng gần đây, thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều tín hiệu tích cực khi sức mua của người dân tăng. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản phục hồi chậm nên ngành VLXD cũng cần có thời gian để lấy lại phong độ.

Tìm hiểu tại một số cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, từ đầu năm 2015 đến nay, do nhu cầu xây dựng, hoàn thiện công trình của người dân, doanh nghiệp tăng nên VLXD tiêu thụ khá mạnh, tăng từ 20% đến 30% so với những tháng trước đó. Giá các mặt hàng này, trừ thép các loại tăng 300 nghìn đồng/tấn trong tháng 12/2014 còn lại đều tương đối ổn định. Hiện thép cuộn có giá bán 14,5 triệu đồng/tấn, thép cây từ 14,5 đến 15 triệu đồng/tấn, xi măng Hoàng Thạch 1,5 triệu đồng/tấn, xi măng Bắc Giang 1,15 triệu đồng/tấn...

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ cửa hàng kinh doanh VLXD trên đường Xương Giang (TP Bắc Giang) được biết, năm nay các nhà sản xuất đưa ra những sản phẩm mới, mẫu mã đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Riêng gạch men có nhiều loại như gạch giả gỗ, giả đá, gạch đá tự nhiên… có hoa văn đẹp, kiểu dáng mới lạ với giá từ 200 đến 500 nghìn đồng/m2 tùy kích cỡ. Đặc biệt, gạch lát nền sản xuất trong nước chiếm ưu thế hơn hẳn bởi theo một số người có kinh nghiệm, gạch lát của Trung Quốc giòn hơn. Đối với hàng trong nước, sản phẩm của một số nhà sản xuất như Thạch Bàn, Prime, Viglacera… vẫn hút khách hơn.


Sản xuất gạch không nung tại Công ty CP Xi măng Sông Cầu.

Cùng với các cửa hàng, đại lý, thời điểm này, một số doanh nghiệp sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng tiêu thụ khá tốt sản phẩm. Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Sông Cầu (Việt Yên) cho biết, hai tháng đầu năm, Công ty Xi măng Sông Cầu cung ứng ra thị trường hơn 4 nghìn tấn xi măng các loại, gần một triệu viên gạch không nung, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014 và hầu như không có hàng tồn kho.

Được sự hỗ trợ từ UBND huyện Việt Yên, hiện nay Công ty CP Xi măng Sông Cầu là nhà cung cấp chính sản phẩm xi măng, gạch không nung cho các công trình làm đường bê tông, cứng hóa kênh mương, giao thông nội đồng trong các công trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Thời điểm này, sản phẩm gạch không nung của Công ty CP Clever (Lạng Giang) cũng tiêu thụ thuận lợi. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Dinh, Giám đốc Công ty CP Clever, sau ba năm gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, đến nay thị trường VLXD đang dần ổn định. Tuy nhiên, vẫn chưa thể lạc quan do thị trường VLXD phụ thuộc khá lớn vào thị trường bất động sản - xây dựng, trong khi thị trường này phục hồi chậm. Ngân sách Nhà nước cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh lại không tăng nhiều so với những năm trước. Rất có thể sự khởi sắc này chỉ là tạm thời do đang trong mùa xây dựng. Vì vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh VLXD cần chủ động có những giải pháp để kích cầu. Hiện Công ty CP Clever đang áp dụng hình thức bán hàng trả chậm đối với một số công trình sử dụng số lượng lớn gạch không nung.

Bên cạnh đó, một số cửa hàng bán VLXD còn có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chăm sóc khách hàng như, vận chuyển đến tận chân công trình hay chiết khấu, giảm giá nếu mua số lượng lớn... Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Sông Cầu cho rằng đó cũng chỉ là những giải pháp tạm thời, về lâu dài, khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do, thị trường trong nước chính thức mở cửa, hàng rào thuế quan bị xóa bỏ thì các doanh nghiệp ngành VLXD còn phải đối mặt với lượng lớn hàng ngoại nhập. Khi đó các đơn vị cần hợp tác với nhau để tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật để nâng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Thậm chí, có thể tái cấu trúc để hình thành các tổ hợp sản xuất kinh doanh VLXD có đủ sức mạnh tài chính, công nghệ tiên tiến, đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp cùng phương thức quản lý hiện đại để sản xuất kinh doanh hiệu quả. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền và vận động người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng) cho rằng, để hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh VLXD, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy hoạch phát triển công nghiệp VLXD tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để định hướng phát triển cho ngành này. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh thu hút đầu tư và có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất các loại VLXD như gạch ốp lát granite, ceramic, gạch chịu lửa và các loại vật liệu xây không nung; sản xuất vôi công nghiệp tại huyện Yên Thế, Lạng Giang… để phát huy được thế mạnh vùng nguyên liệu của địa phương, bảo vệ môi trường.

Kiểm soát chất lượng gạch không nung và công bố các cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các đơn vị thi công chỉ được sử dụng sản phẩm này tại các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước

Quỳnh Trang (TH/ Báo Bắc Giang)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?