Trong thời gian qua, đa số đại lý và cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng đã tăng giá khoảng 20.000 đồng/tấn xi măng. Theo ông Lương Quang Khải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) cho biết, Hiện nay, VICEM chưa tăng giá xi măng dù giá điện, nguyên liệu đầu vào tăng trong thời qua. Nếu muốn tăng giá bán xi măng cũng phải tính toán đến nhiều thứ.
Từ nay đến cuối năm, VICEM đang nỗ lực chịu đựng do giá điện, xăng dầu và chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng nhưng cũng chưa thể nói trước điều gì.
Năm 2015, tiêu thụ của VICEM đã tăng hơn một chút ở thị trường dân dụng, miền Bắc và miền Trung giữ mức độ trung bình, miền Nam thuận lợi hơn.
Đề cập đến vấn đề tăng giá xi măng, ông Bùi Trần Đông, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ - Việt Bắc (Xi măng Vinacomin) cho biết, trước sau gì các doanh nghiệp xi măng cũng phải tăng giá nhưng tăng lúc nào còn phải tính, còn phải chờ xem các nhà sản xuất khác thế nào.
Không riêng gì ông Đông, nhiều CEO của doanh nghiệp xi măng khác cũng chung nhận định phải chờ động thái của VICEM và các Công ty liên doanh khác. Thậm chí, phải đợi VICEM tăng giá trước...
Trao đổi với đại diện nhóm nhà sản xuất được xem là “dẫn dắt” thị trường như VICEM, các đơn vị này lại có quan điểm rằng, tăng giá thời điểm nào còn phải tính, mỗi doanh nghiệp cũng chỉ chiếm mấy phần trăm thị phần, lớn như VICEM cũng chỉ có gần 37% thị phần thì việc tính toán tăng giá thời điểm nào không đơn giản. Xem ra, vấn đề tăng giá xi măng cũng giống như vấn đề đánh trận, “trận giả - trận thật”.
Theo một số đại lý, việc tăng giá 20.000 đồng/tấn xi măng thì coi như không tăng giá, bởi đây là mức trả cho chi phí vận chuyển khi giá xăng dầu lên. Bán lẻ thì phụ thuộc vào khách hàng, ít nhiều đều phải vận chuyển nên phải tăng giá để bù chi phí mà thôi. Mặc dù vậy, tại nhiều đại lý tại miền Bắc còn chưa tăng giá bán lẻ vì phải cạnh tranh, tăng giá sợ mất khách.
Quỳnh Trang (TH)