Đại diện một số doanh nghiệp xi măng tiết lộ, lợi
nhuận của công ty đã bị “đánh tụt” do chiến dịch phạt nặng và cấm xe quá
khổ, quá tải của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đa số các công ty đứng trong nhóm
“tốt lỏi” của ngành xi măng lại cho rằng, việc cấm xe quá tải của Bộ
GTVT giúp các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh hơn. Tiêu thụ xi măng dù
đã bớt khó khăn nhưng chưa thể vào thế “thừa thắng xông lên”, nên đó
cũng là lý do mà Bộ Xây dựng dự kiến mức tiêu thụ năm 2015 chỉ tăng từ 4
- 5%.
Nằm trong nhóm các đơn vị xi măng được “mua lại”, hơn 1 năm sau khi tái
cấu trúc tài chính, năm 2014 Xi măng Cẩm Phả đạt kết quả kinh doanh khá
ấn tượng với doanh thu 2.467 tỷ đồng; tiêu thụ 2,54 triệu tấn sản phẩm;
lợi nhuận đạt 94 tỷ đồng so với mức kế hoạch 89 tỷ đồng.
Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng Giám đốc Xi măng Cẩm Phả cho biết: “Năm 2015,
Công ty dự kiến mức tiêu thụ bằng năm 2014 nhưng tập trung cho tiêu thụ
nội địa, tăng khoảng 24% so với năm 2014; doanh thu 2.600 tỷ đồng và lợi
nhuận 183 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Xi măng Cẩm Phả sẽ sản xuất thêm 3 loại
xi măng mới là: xi măng rời PC50, xi măng xỉ và xi măng bền sunfat.
Thực tế, xi măng PC50 đã được sản xuất từ tháng 11/2014, hai loại còn
lại sẽ gia nhập thị trường vào quý III/2015”.
Ra mắt thị trường trong điều kiện dư nguồn cung nhưng cơ cấu sản phẩm
tiêu thụ của Xi măng Cẩm Phả là “giấc mơ” của bất kể doanh nghiệp nào.
Tiêu thụ xi măng nội địa của Cẩm Phả dự kiến tăng từ 1,19 triệu tấn năm
2012 lên 1,9 triệu tấn trong năm 2015. Tương ứng xuất khẩu giảm từ 0,94
triệu tấn năm 2012 còn 0,64 triệu tấn trong năm 2015. Hiệu quả thấy rõ
khi nhìn vào mục tiêu kinh doanh năm 2015 cho thấy, tổng sản phẩm tiêu
thụ không tăng nhưng doanh thu của Cẩm Phả dự kiến tăng so với 2014. Cụ
thể, doanh thu năm 2015 dự kiến tăng 133 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 183 tỷ
đồng.
Cẩm Phả dường như đang tiến xa hơn trên con đường khẳng định vị thế,
thương hiệu khi có được các khách hàng lớn trên lĩnh vực bất động sản
như Vinhome Tân Cảng hay Đại Quang Minh tại TP. HCM. Trước đó, dự án
Times City của Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội cũng đã dùng xi măng Cẩm Phả
cho công trình của mình.
Đẩy mạnh tiêu thụ xi măng rời cho các công trình lớn là lý do mà Cẩm Phả
đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ xi măng PC50 trong năm 2015. Trên
thực tế, Cẩm Phả có được lợi ích kép từ sản phẩm này khi khách hàng tín
nhiệm và bán được giá hơn sản phẩm khác.
Hiện Cẩm Phả đang chuẩn bị đưa sản phẩm xi măng xỉ ra thị trường vào
tháng 9/2015. Đây là loại sản phẩm dùng cho các dự án xử lý nền đất yếu.
Xi măng bền Sunfat cũng đang trong quá trình thử nghiệm để tung ra thị
trường. Dòng sản phẩm này được dùng cho vùng ven biển, hải đảo và các
vùng đất nhiễm phèn, nhiễm mặn. Đại diện tiêu thụ Xi măng Cẩm Phả cho
biết, sản phẩm xi măng xỉ và xi măng bền sunfat sẽ được tiêu thụ nhiều
tại địa bàn phía Nam và đã có một số khách hàng quan tâm.
Với cách làm hiệu quả từ quản trị, điều hành đến sản xuất, định hướng
hoạt động của Xi măng Cẩm Phả nhận được sự đồng thuận cao trong toàn
Công ty. Đơn cử như đối với nguyên vật liệu đầu vào, Xi măng Cẩm Phả đã
thực hiện đúng quy trình đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh về giá cũng
như chất lượng. Đánh giá mức độ hoàn thành công việc bằng thang điểm tạo
động lực làm việc của CBCNV. Cùng các nhà phân phối và khách hàng “mổ
xẻ” tận gốc nhiều vấn đề và đưa ra hướng giải quyết kịp thời…
Dưới mái nhà chung Viettel, bài toán “tổng lực” của Xi măng Cẩm Phả đang
trên con đường tạo nên một thương hiệu xi măng nổi trội tại thị trường
Việt Nam.
Quỳnh Trang (TH/ Đầu tư)