Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường xi măng

Xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam giai đoạn 2022 - 2023 dự báo sẽ chững lại

29/04/2022 9:03:13 AM

Theo Công ty chứng khoán VnDirect, dự báo hoạt động xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam giai đoạn 2022 - 2023 sẽ giảm lần lượt 1,5 - 2% so với cùng kỳ, xuống mức 45 triệu tấn vì các yếu tố như lợi nhuận thấp, thị trường bất động sản Trung Quốc và thuế xuất khẩu.


Xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam giai đoạn 2022 - 2023 dự báo sẽ chững lại.

Giai đoạn 2017 - 2021, Chính phủ Trung Quốc buộc nhiều nhà máy xi măng đóng cửa nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và thiếu điện sản xuất. Kết quả là Trung Quốc từ nước xuất khẩu clinker số 1 Thế giới trong năm 2016 thì cuối năm 2017 lại trở thành nước nhập khẩu mặt hàng này.

Hưởng lợi từ xu hướng trên, xuất khẩu xi măng của Việt Nam đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 46 triệu tấn trong năm 2021, tăng 20% so với năm 2020 và gấp 3 lần so với năm 2016. Sản lượng xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhưng hiệu quả trong hoạt động xuất khẩu lại không cao bởi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu clinker (xi măng bán thành phẩm), chiếm 63% tổng sản lượng xuất khẩu năm 2021.


Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), xuất khẩu clinker sẽ làm giảm ít nhất 30 - 35% giá trị sản phẩm và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không được hưởng lợi từ phần giá trị gia tăng của xi măng thành phẩm.

Trước áp lực từ nguồn cung, xuất khẩu là kênh tiêu thụ quan trọng giúp ngành xi măng Việt Nam giảm áp lực hàng tồn kho và cạnh tranh trong thị trường nội địa. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng việc chi phí vận chuyển tăng cao và rủi ro bị ép giá do phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc sẽ không giúp các doanh nghiệp xi măng Việt cải thiện lợi nhuận từ việc tăng sản lượng xuất khẩu trong ngắn hạn.

Ngoài ra, sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản dân dụng, vốn chiếm 30 - 35% tổng tiêu thụ xi măng của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến nhu cầu xi măng của quốc gia này trong năm 2022.

Mặt khác, Bộ Tài chính cho biết thuế xuất khẩu clinker dự kiến sẽ tăng từ 5% lên 10% từ ngày 1/1/2023 nhằm hạn chế xuất khẩu khoáng sản. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng việc tăng 5% thuế xuất khẩu sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến sản lượng xuất khẩu của Việt Nam khi nguồn cung tại thị trường nội địa vẫn rất lớn.

ximang.vn (TH/ DNNY)

 

Share |

Các tin khác:

Trung Quốc cắt giảm sản xuất và nhập khẩu xi măng ()

Quý 1: Tiêu thụ xi măng trong nước đạt hơn 13,5 triệu tấn ()

Năm thứ 2 liên tiếp ngành xi măng tiêu thụ vượt mốc 100 triệu tấn ()

Tháng 1: Tiêu thụ xi măng trong nước suy giảm đáng kể ()

Bộ Xây dựng sẽ điều tiết hoạt động xuất khẩu clinker trong năm 2022 ()

Xuất khẩu xi măng và clinker tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11/2021 ()

Tình hình tiêu thụ xi măng của một số nước trên Thế giới trong tháng 11 ()

Tiêu thụ xi măng tại Colombia giảm ()

Triển vọng ngành xi măng trong năm 2022 ()

Dự báo sản lượng xuất khẩu clinker và xi măng sang Trung Quốc sụt giảm mạnh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Vì sao tiêu thụ xi măng, clinker giảm mạnh?