Trong khi đó tổng công suất phía Nam chỉ ở mức khiêm tốn
23 triệu tấn/năm.
Hiệp Hội Xi măng Việt Nam dự kiến trong năm 2014 -
2015, lượng xi măng phải điều chuyển từ phía Bắc vào xấp xỉ từ 8 - 9
triệu tấn.
Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc Công ty CP
Xi măng Cẩm Phả nhận định, việc đầu tư các nhà máy xi măng phía Nam tại thời
điểm này hiệu quả không lớn vì suất đầu tư cao, trừ những nhà máy xi
măng đã có sẵn thị trường và vùng nguyên liệu thì họ có thể mở rộng sản
xuất.
Trên thực tế, khi tiêu thụ trong nước tăng lên, các nhà sản
xuất tính ngay đến phương án tiêu thụ nội địa và giảm dần xuất khẩu.
Trừ những nhà máy không chiếm được thị phần trong nước.
Chẳng
hạn như Xi măng Cẩm Phả đã tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa năm 2012 từ 1,19
triệu tấn lên 1,9 triệu tấn trong năm 2015. Hiện nay, Xi măng Cẩm Phả là
một trong những thương hiệu xi măng có sản lượng tiêu thụ lớn tại phía
Nam, có mặt tại các dự án bất động sản của lớn VinGroup, Đại Quang Minh…
cùng với hàng loạt các công trình đê biển.
Tận dụng lợi thế sẵn
có tại thị trường phía Nam, vừa qua
Xi măng FICO đã được Chính phủ đồng ý
cho đầu tư dây chuyền 2 có công suất tương đương dây chuyển 1 (1,4
triệu tấn/năm). Trao đổi về lý do khởi động dây chuyền 2, ông Hoàng Cảnh
Nguyễn, Tổng giám đốc FICO cho biết, Công ty đã có sẵn hạ tầng từ dây
chuyền 1 như nơi làm việc, giao thông, thị trường… FICO là một trong số
ít nhà máy làm ăn hiệu quả trong điều kiện thị trường dư nguồn cung với
mức tiêu thụ tăng bình quân 10% sau chưa đầy 5 năm sản phẩm có mặt trên
thị trường.
Theo tìm hiểu, Xi măng FICO khó khăn hơn các nhà máy
khác ở việc khai thác nguyên liệu ngầm nhưng bù lại hơn hẳn về giải pháp
tài chính, quản trị doanh nghiệp cũng như việc chiếm lĩnh thị trường
tiêu thụ. Đây cũng là lợi thế nổi trội của công ty này trong bài toán
đầu tư dây chuyền 2. Hơn nữa, sự có mặt của Xi măng FICO tại Tây Ninh đã
làm thay đổi diện mạo vùng kinh tế nơi cực Tây Nam Tổ quốc nên
dự án xi măng này
được chính quyền và người dân ủng hộ cao.
Nhưng việc đầu tư dây
chuyền 2 Xi măng FICO, ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty
Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) cho biết, mỗi nhà sản xuất đều
hoạch định và tính toán cho mình chiến lược riêng. VICEM ngoài nhiệm vụ
sản xuất - kinh doanh hiệu quả vẫn đảm nhận thêm trách nhiệm bình ổn thị
trường, cho dù Chính phủ đã giao cho VICEM quyền tự chủ trong kinh
doanh. VICEM Hà Tiên vẫn là đơn vị tiêu thụ chủ đạo không chỉ của VICEM
mà còn cả thị trường phía Nam. Việc FICO có thêm dây chuyền là tăng năng
lực sản xuất tại phía Nam, góp phần tăng sản lượng là điều tốt cho thị
trường.
Tổng giám đốc VICEM Trần Việt Thắng cũng xác nhận, Tổng
Công ty đã hoạch định chiến lược kinh doanh, trong đó tập trung cho tiêu
thụ và không đầu tư thêm các
dự án có suất đầu tư cao. Dù thị trường
tiêu thụ trong nước ổn định, nhưng VICEM vẫn mở rộng thị trường xuất
khẩu đề phòng tiêu thụ nội địa gặp khó.
Trên lĩnh vực xuất khẩu,
Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, ông Nguyễn Quang Cung cho biết, các
doanh nghiệp xuất khẩu xi măng đã biết bắt tay nhau, đoàn kết để giảm
bớt cạnh tranh nội bộ.
Trên lĩnh vực xây dựng, phía Nam đang có
sự góp mặt của nhiều dự án, nhiều đại công trình sẽ được khởi công cho
những năm tiếp theo nên về cơ bản thị trường xi măng sẽ không có nhiều
biến động. Nguồn cung vẫn tiếp tục được đưa từ phía Bắc và miền Trung
vào phục vụ.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của đa số các CEO xi măng,
thì ngành này đang bước vào cuộc cạnh tranh mới - cuộc cạnh tranh của
làm chủ công nghệ và quản trị doanh nghiệp. Trong cuộc đua này, các nhà
sản xuất năng lực yếu kém sẽ khó có cơ hội tồn tại.