Khảo sát
thị trường VLXD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những ngày qua cho thấy,
giá thành sản phẩm VLXD tương đối ổn định, một số mặt hàng tăng nhẹ. Cụ thể,
giá xi măng Thăng Long 1.180.000 đồng/ tấn,
xi măng Hạ Long 1.180.000 đồng/tấn,
xi măng Lam Thạch 1.000.000 đồng/ tấn.
Cát hạt nhỏ sông Hồng có giá 150.000-209.000 đồng/m3, cát vàng sông Lô từ 300.000-380.000 đồng/m3.
Tấm lợp fibro xi măng Đông Anh có giá 50.000 đồng/tấm, tấm úp fibro xi măng Thái Nguyên 40.000 đồng/tấm, tấm trần nhựa liên doanh Đài Loan 41.000 đồng/miếng, tấm nhựa Đông Á 27.000 đồng/tấm... Các loại gạch dùng cho xây dựng cũng khá đa dạng, giá ổn định, gạch chỉ có giá 1.000 đồng/viên. Nếu như
giá thép xây dựng thời điểm này những năm trước liên tục biến động, nhích lên theo nhu cầu của thị trường, thì năm nay giá tương đối ổn định một phần do nhu cầu tiêu thụ còn thấp.
Nhu cầu về VLXD có tăng nhưng vẫn thấp hơn năm trước, hầu hết các sản phẩm đều giữ giá ổn định. Theo chị Nguyễn Thị Lĩnh, chủ cửa hàng VLXD Kha Lĩnh, Km4, phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả cho biết, tâm lý các chủ đầu tư đều muốn hoàn thiện công trình trước mùa “ngâu” nên sức mua cũng tăng đôi chút. Tuy nhiên, so với những năm trước sức mua vẫn thấp hơn vậy nên hầu hết các sản phẩm đều giữ giá ổn định, chỉ có một số sản phẩm tăng nhẹ không có tình trạng sốt giá.
Cùng với đó các mặt hàng VLXD trong nước sản xuất đang phải cạnh tranh với các hãng ngoại nhập, trong đó chủ yếu là sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo đánh giá của các chủ cửa hàng, sản phẩm từ Trung Quốc giá bán thường rẻ hơn hàng Việt Nam từ 20-40% cùng loại. Ngoài ưu thế giá rẻ, các sản phẩm của Trung Quốc còn đa dạng về mẫu mã, màu sắc so với các mặt hàng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng trôi nổi, chất lượng không được kiểm soát.
Trong khi đó, hiện nay các sản phẩm
VLXD mới trong nước sản xuất lại chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường do chưa được người tiêu dùng đón nhận. Đơn cử như sản phẩm
gạch không nung, khi dạo qua
thị trường VLXD trên địa bàn tỉnh hiện nay, tại các cửa hàng bán lẻ thì sản phẩm gạch không nung vẫn “vắng bóng ngay trên sân nhà”. Sở dĩ như vậy bởi tâm lý tiêu dùng của người dân, một phần bởi nhận thức và thói quen của người dân vẫn quen dùng gạch nung để xây.
Cùng với đó, các chính sách khuyến khích đầu tư đã có nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, nhất là ưu đãi trong vay vốn, giảm thuế... chưa hình thành đồng bộ tiêu chuẩn sản phẩm, kỹ thuật sản xuất; chưa ban hành được đơn giá, quy phạm, định mức xây dựng liên quan đến sản xuất và sử dụng
vật liệu không nung trong các công trình xây dựng. Để bảo vệ quyền lợi của mình thì người tiêu dùng nên đến những đại lý hoặc những cửa hàng có uy tín để chọn mua những sản phẩm phù hợp.
Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường, tiêu thụ sản phẩm, các ngành chức năng cần có những biện pháp nhằm tăng cường công tác tuyên truyền những tính năng vượt trội của các loại VLXD mới nhằm đưa các sản phẩm nội địa tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Quỳnh Trang (TH/ Báo Quảng Ninh)